Filipino Jesuits Literary Blog

Tuesday, January 16, 2007

1st Place (Tula)

Tuloy…

­

By KAKA

Sino ako para dalawin, Ina ng Poon,

Sa iyong bati Sanggol sa tiya’y tumalon.

Halika tumuloy sa aking dampa,

Magalak sa mumunti kong sapa.

Buong galak hamak iyong dinalaw,

Puso ko’y iyong binigyang linaw.

Paano napadpad dito sa aming dako,

Ina at Poon, Sino ako?

Ikot ng buhay tila tumila,

Tibok ng puso umiba ang timpla.

Sa inyong harap bakat ang galak,

Gusto man magwika walang maitalak.

Sa iyong pamamalagi pasan pinagaan,

Mahigpit na yakap aking tatandaan.

Ating kumustahan hindi mo tinantanan,

Puso’y umaapaw ako‘y inyong dinaanan.

Ako’y wala ngunit napili’t pinagpala,

Sanggol sa aking Tiya’ y tulad ng tala.

Saksi sa magaganap may papuri’t pasalamat.

Ang daa’y hawiin sa mundong may lamat.

Sa inyong pagtuloy ako’y nagpupugay,

Bukal ng loobin nagbubunying tunay.

Ikaw Maria’y tawawaging mapalad,

At iyong ipinaglilihi’y matutulad.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home